Tập huấn các giải pháp an ninh trong Bệnh viện và các kỹ năng ứng phó với bạo lực tại cơ sở y tế tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao
Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024

Tập huấn các giải pháp an ninh trong Bệnh viện và các kỹ năng ứng phó với bạo lực tại cơ sở y tế tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao

Thời gian vừa qua, vấn đề an ninh Bệnh viện đã làm "nóng" dư luận khi nhiều vụ việc hành hung cán bộ y tế liên tiếp xảy ra. Từ năm 2010 đến nay, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ từ gây rối, làm mất an ninh trật tự trong bệnh viện, đến tấn công, đe dọa tính mạng các nhân viên y tế.

Theo số liệu từ Cục Quản lý khám chữa bệnh, những vụ điển hình về mất an ninh, trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh gần đây, đối tượng bị tấn công chủ yếu là bác sĩ (70%) và điều dưỡng (15%). 90% số vụ việc xảy ra trong khuôn viên bệnh viện, trong khi thầy thuốc đang cấp cứu, chăm sóc cho người bệnh (chiếm tới 60%) và 30% số vụ việc xảy ra khi thầy thuốc đang giải thích cho người bệnh, người nhà người bệnh. Đối tượng gây mất an ninh, bạo hành nhân viên tương đối phức tạp.

Người nhà bệnh nhân, người đi cùng người bệnh bị kích động hoặc bức xúc do không thông cảm, hiểu hết quá trình thăm khám điều trị của bác sĩ, nhân viên y tế, dẫn đến hành hung. Điển hình là trường hợp người nhà bệnh nhân đánh một điều dưỡng đang mang thai ở tháng thứ 7 tới ngất ở Bệnh viện Bạch Mai. Năm 2013, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, người thân của bệnh nhân đánh bác sĩ trưởng khoa rách vùng mắt, một bác sĩ khác rách giác mạc, hai y tá bị đánh sang chấn vùng đầu; toàn bộ kính của phòng điều trị và máy sốc tim cũng bị đập vỡ. Bác sĩ Phạm Đức Giàu (Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư, Thái Bình) bị người nhà bệnh nhân xông vào đâm chết trong khi đang cấp cứu cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết tình huống của nhân viên y tế lại chưa thực sự tốt nên việc tập huấn các kỹ năng ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra cho nhân viên y tế là rất cần thiết.

Thiết nghĩ, công tác đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình làm việc đã đến hồi chuông báo động. Vấn đề này cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các đoàn thể quần chúng tăng cường tuyên truyền cho người dân biết các vấn đề về y khoa, để họ có thể hiểu được những khó khăn mà ngành y thường phải đối mặt. Mặt khác, đẩy mạnh công tác giữ gìn trật tự an ninh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và có chế tài đủ mạnh để sử lý nghiêm những người bất chấp pháp luật hành hung nhân viên y tế để những cán bộ y tế yên tâm, tận tâm, tận lực phục vụ người bệnh.

Trước thực trạng trên, ngày 17/5/2018, Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao đã tổ chức chương trình "Tập huấn các giải pháp an ninh trong Bệnh viện và các kỹ năng ứng phó với bạo lực tại cơ sở y tế". Tham dự chương trình có BSCKII Phan Quốc Hưng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao; Trung tá NCS Đào Trung Hiếu - Chuyên gia tội phạm học Bộ Công an; Võ sư Đinh Công Lịch - Môn phái Nhất Nam; Cùng với sự tham gia của đại diện đến từ Đài Truyền hình Phú Thọ cùng với 100% học viên là các cán bộ nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao.

Trao đổi trong chương trình, Trung tá Đào Trung Hiếu đã chỉ ra tình hình bạo lực tại các cơ sở y tế trong những năm gần đây cũng như nêu ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tình trạng trên và hậu quả mà cán bộ nhân viên y tế nói riêng và ngành y tế nói chung đang gặp phải.

Rất nhiều các giải pháp an ninh trong Bệnh viện đã được Trung tá Đào Trung Hiếu nêu ra và một trong những giải pháp thiết thực nhất đó là hãy dạy võ cho các nhân viên y tế, các nhân viên bảo vệ để họ có thể tự bảo vệ chính mình trước khi có sự can thiệp của các lực lượng chức năng. Tự vệ là quyền của lực lượng bảo vệ và nhân viên y tế.

Kết thúc chương trình, Trung tá Đào Trung Hiếu và Võ sư Đinh Công Lịch đã hướng dẫn một vài kỹ năng tự vệ cơ bản để cán bộ nhân viên y tế có thể tự bảo vệ mình trong môi trường y tế cũng như trong cuộc sống hàng ngày.


"Bác sỹ cứu người còn ai cứu chúng ta?" là câu hỏi mà Trung tá Đào Trung Hiếu đưa ra trong chương trình. Trước khi các lực lượng chức năng vào cuộc thì không ai cả ngoài chính chúng ta. Hãy trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để trong những tình huống xấu nhất xảy ra có thể tự bảo vệ bản thân mình và những người xung quanh.

Tin cũ hơn:


: BẢNG GIÁ DỊCH VỤ XÃ HỘI HOÁ
: BẢNG GIÁ DỊCH VỤ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH VÀ DANH MỤC KỸ THUẬT
: BẢNG GIÁ DỊCH VỤ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH BHYT VÀ DANH MỤC KỸ THUẬT
: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ U NANG BUỒNG TRỨNG!
: CÁCH NHẬN BIẾT SỚM BỆNH VIÊM PHỔI Ở TRẺ NHỎ!
: HỘI NGHỊ SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TRUNG TÂM Y TẾ...