NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH UNG THƯ
Thứ hai, Ngày 20 Tháng 05 Năm 2024

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH UNG THƯ

1. Ung thư là gì:

Ung thư là sự rối loạn về phát triển của các tế bào trong cơ thể, từ một tế bào lành trở thành ác tính, di căn xâm lấn khắp các cơ quan, hủy hoại cơ thể, cuối cùng dẫn đến cái chết cho bệnh nhân. Mọi cơ quan trong cơ thể, mọi người từ người lớn đến trẻ em, nam giới, nữ giới đều có thể mắc bệnh ung thư.

2. Tình hình bệnh ung thư thế giới và Việt Nam:

Hiện nay trên thế giới và Việt Nam tỷ lệ ung thư có xu hướng gia tăng và ngày càng cao. Theo tổ chức y tế thế giới WHO hàng năm trên toàn cầu có khoảng 9 -10 triệu người mới mắc bệnh ung thư và một nửa số đó chết vì căn bệnh này. Các chuyên gia ước tính vào năm 2030 mỗi năm có khoảng 26 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và 17 triệu người sẽ chết vì nó.

Ở Việt Nam theo thống kê của viện nghiên cứu phòng chống ung thư ước tính hàng năm Việt Nam có khoảng 94.000 người chết vì ung thư. Tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam đứng thứ 78/172 quốc gia được điều tra. Số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam đang có xu hướng ngày một tăng nhanh. Từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 ca năm 2010 và dự kiến sẽ vượt 190.000 ca vào năm 2020.

Tỉnh Phú Thọ nói chung và huyện Lâm Thao nói riêng tỷ lệ mắc ung thư tương đối cao. Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ tính từ năm 1991 đến năm 2005 tại xã Thạch Sơn có 304 người chết thì có đến 106 người chết vì ung thư chiếm 34,86%, tuy nhiên không riêng gì xã Thạch Sơn mà tất cả các xã đều có nhiều người mắc bệnh ung thư.

Các bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam là ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến giáp…

3. Nguyên nhân gây bệnh ung thư:

Có rất nhiều nguyên nhân  gây bệnh ung thư, ví dụ như do các bệnh nhiễm  virus gây nên, trong đó hay gặp là ung thư gan do viêm gan B, do các hóa chất độc hại có trong môi trường bị ô nhiễm mà chúng ta tiếp xúc phải, hay ăn uống phải, hiện nay có nhiều loại hóa chất được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm không đúng quy cách, các nhà máy, xí nghiệp, các lò gạch… hàng ngày thải ra các hóa chất thải vào môi trường nước, không khí, hóa chất độc hại còn do người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu không đúng quy định. đặc biệt trên địa bàn huyện Lâm Thao có rất nhiều nhà máy, xí nghiệp, các lò đốt gạch đã và đang gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra yếu tố di truyền cũng có liên quan đến bệnh ung thư, ví dụ trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh ung thư thì tỷ lệ con em họ có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư là cao hơn.

4. Các giai đoạn ung thư:

Ung thư được chia làm 4 giai đoạn:

* Giai đoạn 1 và 2 chưa có triệu chứng người bệnh vẫn lao động và sinh hoạt bình thường chỉ được phát hiện nhờ các bác sỹ, phương tiện máy móc hiện đại và quá trình khám sàng lọc. Giai đoạn này nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi là 99%. Giai đoạn này việc khám phát hiện sớm không phải là dễ dàng vẫn có những trường hợp không phát hiện được, tuy nhiên việc chữa chạy lại đạt hiệu quả rất cao.

* Giai đoạn 3, 4 là giai đoạn ung thư phát triển mạnh, các tế bào ung thư đã lây lan, di căn tới các cơ quan lân cận, tỷ lệ sống sau 5 năm là rất thấp, việc điều trị sẽ rất khó khăn, tốn kém và không hiệu quả, tỷ lệ tử vong cao. Giai đoạn này có biểu hiện ra ngoài người bệnh tự cảm nhận được, việc chẩn đoán không quá khó khăn.

Ung thư có thể gặp ở mọi lứa tuổi, những triệu chứng hay gặp như gầy sút cân, mệt mỏi, ho dai dẳng, khàn tiếng, chảy máu cam, máu mũi, đau bụng kéo dài, đi ngoài phân máu mũi, nổi hạch ngoại biên như hạch vùng cổ, vùng bẹn… với những triệu chứng trên người bệnh nên đến khám ngay để phát hiện bệnh sớm.

5. Chữa chạy và điều trị ung thư như thế nào:

Hiện nay điều trị ung thư có nhiều phương pháp tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh và ung thư loại nào, hiệu quả của điều trị ung thư phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện sớm hay muộn, có nhiều trường hợp ung thư phát hiện sớm (giai đoạn 1, 2) điều trị hiệu quả rất cao không tốn kém, không tái phát được coi như khỏi hẳn, ngược lại nếu ung thư phát hiện muộn (giai đoạn 3, 4 đã di căn) việc điều trị trở nên rất khó khăn, tốn kém, không hiệu quả tỷ lệ tái phát cao, tỷ lệ tử vong trước 5 năm từ khi phát hiện rất cao lên đến 90%.

Đối với giai đoạn 1 và 2 phương pháp điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật và truyền hóa chất hoặc xạ trị, giai đoạn này kết quả điều trị rất cao, tuy nhiên khó khăn ở giai đoạn này lại là phát hiện, chẩn đoán khó khăn, người bệnh vẫn khỏe mạnh bình thường nên chủ quan không đi khám bệnh. …………………………….

Đối với giai đoạn 3 và 4 việc phát hiện chẩn đoán dễ dàng tuy nhiên các phương pháp điều trị không còn hiệu quả và rất tốn kém (nhiều khi bệnh viện khuyên cho bệnh nhân về nhà) mặc dù vậy các bác sỹ vẫn hay điều trị là truyền hóa chất và xạ trị.

Vậy để thoát khỏi bệnh ung thư chỉ có cách tốt nhất là tham gia khám sàng lọc định kỳ ít nhất 1 năm/lần nếu nghi ngờ bị ung thư cần các bác sỹ có kinh nghiệm tư vấn về phương pháp chẩn đoán và điều trị để đạt hiệu quả cao nhất

Sức khỏe là vàng, nếu bạn mất đi sức khỏe là mất đi tất cả, hãy dành thời gian và tiền bạc của bạn để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân trong gia đình bạn trước khi quá muộn. Đừng bao giờ lãng phí thời gian và tiền bạc vào những việc không cần thiết mà quên đi sức khỏe của bạn, đừng bao giờ để bệnh ung thư lấy đi cuộc sống của bạn.



Tin cũ hơn:


: BẢNG GIÁ DỊCH VỤ XÃ HỘI HOÁ
: BẢNG GIÁ DỊCH VỤ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH VÀ DANH MỤC KỸ THUẬT
: BẢNG GIÁ DỊCH VỤ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH BHYT VÀ DANH MỤC KỸ THUẬT
: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ U NANG BUỒNG TRỨNG!
: CÁCH NHẬN BIẾT SỚM BỆNH VIÊM PHỔI Ở TRẺ NHỎ!
: HỘI NGHỊ SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TRUNG TÂM Y TẾ...