Hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá
Thứ ba, Ngày 30 Tháng 04 Năm 2024

Hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá

Tác hại, ảnh hưởng tiêu cực của thuốc lá đối với sức khỏe con người đã là một “vấn nạn” trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng. Hậu quả sức khỏe của hút thuốc lá qua thống kê toàn cầu, trong nước ngày càng cho thấy sự nghiêm trọng do tác hại của việc hút thuốc lá. Ngăn chặn, đẩy lùi tác hại của thuốc lá, bảo vệ, giành lại sức khỏe của con người đã và tiếp tục là nỗ lực, quyết tâm của thế giới, với sự tham gia toàn cầu trong đó có Việt Nam – một trong những mốc ở “tốp đầu” chỉ số người tử vong do hút thuốc lá. Ngày thế giới không thuốc lá 31-5 hàng năm cùng với nhiều thông điệp, chủ đề hướng tới ngăn chặn, đẩy lùi tác hại của thuốc lá không chỉ nhằm hạn chế, giảm thiểu người hút thuốc lá mà đồng thời là giảm thiểu sản xuất, kinh doanh thuốc lá.

Năm 2015 chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá “Tăng thuế thuốc lá” được chú ý là giải pháp “mạnh” để hạn chế sản xuất, tiêu thụ thuốc lá từ đó giảm thiểu ảnh hưởng, tác hại của thuốc lá tới sức khỏe con người.

Hôm nay 31-5 chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới được chú ý đặc biệt với nội dung: - Hãy sẵn sàng thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn (bao bì không có lô gô và màu sắc mang tính quảng cáo) nhằm giảm sự hấp dẫn các sản phẩm thuốc lá, hạn chế sử dụng bao bì thuốc lá như một hình thức quảng cáo, hạn chế việc in các thông tin sai lệch gây nên sự hiểu lầm cho người sử dụng trên vỏ bao, làm tăng hiệu quả của các cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh rất thiết thực. Nhiều quốc gia trên thế giới đã tăng thuế thuốc lá, thực hiện in bao bì trơn.


Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, tăng cường thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá ở nước ta ngày càng được chú trọng với mục đích kêu gọi, vận động, tổ chức, cộng đồng cùng vào cuộc; thực hiện ngăn chặn, đẩy lùi tác hại của thuốc lá. Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 2016 từ ngày 25 đến 31-5 được triển khai với nhiều nội dung cụ thể tăng cường tuyên truyền về hậu quả của hút thuốc lá, ý nghĩa chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá 2016 nêu trên và định hướng truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá, sự mạnh mẽ, quyết liệt đã và tiếp tục được tăng cường với các khẩu hiệu thực hiện Luật PCTH của thuốc lá:

- Cấm hút thuốc lá tại cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc.
- Cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà của trường đại học, cao đẳng, học viện.
- Cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà của bến tàu, bến xe.
- Cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà của nhà hàng, quán ăn, quán cà phê.
- Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ cơ quan.
- Sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc lá là quyền của mọi người.
- Thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc là trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động.
Cùng với những khẩu hiệu – những quy định của Luật PCTH của thuốc lá là khuyến cáo:
- Khói thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi.
- Hút thuốc lá là nguyên nhân nhồi máu cơ tim, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.
- Không hút thuốc vì sức khỏe của chính bạn và những người thân yêu.
- Tuổi trẻ Việt Nam nói KHÔNG với thuốc lá.

Hưởng ứng tuần lễ quốc gia và Ngày thế giới không thuốc lá bằng những việc làm thiết thực vì sức khỏe mỗi người, đề cao ý thức chấp hành luật pháp thể hiện văn hóa ứng xử, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tin cũ hơn:


: Khai trương các dịch vụ Phẫu thuật thẩm mỹ tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao
: Viêm mũi dị ứng có phải là bệnh mãn tính?
: THÔNG ĐIỆP PHÒNG CHỐNG BỆNH DẠI
: Cảnh báo: Chó cắn vài năm vẫn phát bệnh dại, người dân cần tiêm phòng khi bị chó cắn
: Những loại quả mùa hè dễ bị tẩm hóa chất
: Chế “vũ khí” chống nóng từ bột sắn dây